Tuesday, May 23, 2017

XIN ĐỪNG ĐẬP PHÁ MỘT NHÀ THỜ


 
Này Anh ơi
Tôi gởi lời xin lỗi vì để anh đập phá một nhà thờ
Tôi biếng lười cầu nguyện khiến lòng mình chát đắng
Tôi ích kỷ vung vít đời kiêu hãnh
Tôi tưởng mình tôi bất hạnh giữa lời thơ!
 
Này Cha ơi
Con xin lỗi đã thờ ơ đền thờ Cha ngự
Những lo toan những cơm áo gạo tiền
Xin sửa lại trong con một đền thờ Cha ngự
Thôi không đập phá tâm hồn, yêu lấy những trẻ thơ.
 
Này chị ơi
Em xin lỗi vì đã hiểu sai lòng người mẹ
Đức độ bao dung nhận từ Thiên chúa tình thương
Đã yêu hết, yêu cả những người thù xương tuỷ
Chị cưu mang, kiên nhẫn lo vén chút diệu thường.
 
Này Mẹ ơi
Con xin lỗi đã trách vú mẹ không bú mớm
Sữa nuôi con Mẹ chia đi cho cả người hĩnh hợm
Đắp đổi mến yêu, có dân tộc nào không là con Mẹ!
Này giọt lệ Mẹ rơi cắn lòng dâng trên đồi hy tế.
 
Này em ơi
Anh xin lỗi đã chỉ thấy nơi em sắc mầu phù phiếm
Cuộc đời này còn em là còn có vần thơ
Mắt em luôn thắp sáng trời hy vọng
Cản ngăn anh đi, đừng để anh đập phá một nhà thờ.
 
Này dân tộc ơi
Con xin lỗi trước thềm bốn ngàn năm văn hiến
Dòng giống Lạc Hồng được xây trên con đường chính đạo
Sao con chẳng dám xả thân bồi đắp với cha ông
Hướng phụng thờ, cả dân tộc giữ lấy một tương lai.
 
Này năm châu
Này bốn biển bao la
Tận chốn thuỷ tề vẫn có đó một đền thờ Thiên Chúa ngự
Học giữ lấy môi trường, tôi xin nhặt từng cọng rác
Học cám ơn anh em học giữ lấy văn minh
Văn minh tình thương
Văn hoá biết phụng thờ.
 
Dã Tràng Cát
21/5/2017

No comments:

Post a Comment